VKBIA chia sẻ cơ hội và thách thức của Doanh nghiệp vừa và nhỏ khối ASEAN hậu covid19

Chiều 25.6, Lễ Khai mạc “Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN” đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc tế với sự tham gia của các đại biểu, khách mời từ các Bộ, ban, ngành trong Chính phủ, đại diện các cơ quan ngoại giao các nước trong khối ASEAN tại Hà Nội, các tổ chức kinh tế – văn hóa – xã hội – khoa học kỹ thuật của Việt Nam và các nước ASEAN và khoảng 200 đại biểu doanh nghiệp khách mời thuộc nhiều thành phần kinh tế.Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 36. Các phiên hỏi đáp trong hội thảo tập trung vào 2 nội dung chính là Liên kết ASEAN, AEC và một Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm và Doanh nghiệp Việt Nam trong “sân chơi ”ASEAN và Toàn cầu.
Quang cảnh tại Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN
Tham luận tại diễn đàn, Ông Nguyễn Quang Huy, PCT, Kiêm giám đốc Đối ngoại VKBIA VN cho biết, Vietnam nói riêng và các nước Asean nói chung đang đứng trước cơ hội lớn sau dịch COVID-19 khi Việt Nam và đa số các nước Asean đang khống chế dịch COVID-19 cơ bản tốt, nền kinh tế đã mở cửa trở lại. Dịch bệnh COVID-19 lan rộng trên toàn cầu làm đứt gãy chuỗi sản xuất, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của khu vực doanh nghiệp trên thế giới nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Chuỗi cung ứng toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Đây được xem là cơ hội cho các nước khác trong đó có Việt Nam để đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng như được tham gia vào chuỗi cung ứng thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có lượng tích lũy tiền mặt ít. Vì vậy, đảm bảo tính thanh khoản cần được ưu tiên hàng đầu và hệ thống ngân hàng sẽ là nơi hỗ trợ, cung cấp vốn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19.
Ông Nguyễn Quang Huy, PCT, Kiêm giám đốc Đối ngoại VKBIA Việt Nam phát biểu
Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) sẵn sàng cùng đồng hành với Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tham gia các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại, tìm kiếm đối tác cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam giúp họ ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, nhằm từng bước phục hồi và phát triển.
Ông Bùi Xuân Quảng,PCT VKBIA Việt Nam, Chủ tịch Hội kết nối và hỗ trợ lao động hồi hương (ACSL)
Bên lề diễn đàn, Ông Bùi Xuân Quảng,PCT VKBIA Việt Nam, Chủ tịch Hội kết nối và hỗ trợ lao động hồi hương (ACSL) cho biết, Dịch Covid đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ Việt Nam – ASEAN mà ảnh hưởng trên toàn thế giới làm ngưng trệ nhiều hoạt động và làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế. Việt nam đã phòng chống dịch thành công và trở thành điểm đến an toàn nhận được niềm tin của thế giới. Việc này sẽ giúp Việt Nam có cơ hội tăng cường thu hút FDI cũng như mở rộng cơ hội đầu tư sang các nước ASEAN và cơ hội kinh doanh từ bên ngoài; tiếp cận các nguồn hỗ trợ về khoa học-công nghệ, học tập kinh nghiệm quản lý tiên tiến, góp phần nâng cao trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh cơ hội cũng không tránh khỏi thách thức đó là phải tham gia môi trường cạnh tranh gay gắt hơn do hội nhập kinh tế và việc đòi hỏi đầu tư nguồn lực và điều chỉnh chính sách, pháp luật phù hợp với luật chơi chung, nhưng tôi tin chúng ta sẽ cố gắng và sẽ thành công.
Đại diện VKBIA tham dự Diễn đàn về Kinh tế ASEAN, Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN

VKBIA là một tổ chức của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, trí thức và những đơn vị, tổ chức có mục đích giao thương không chỉ giữa Việt Nam – Hàn Quốc mà phát triển cả các thị trường khác trên thế giới, từ đó huy động năng lực của cá nhân và tập thể vì lợi ích chung của doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng. Đồng thời, VKBIA hoạt động nhằm mục đích tạo môi trường để kết nối, hợp tác, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân. Trên tinh thần đó, VKBIA đã thực hiện một loạt các chương trình hành động cụ thể để biến thách thức thành các cơ hội và được triển khai trên thực tế kết nối các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam đầu tư và tạo con đường rộng mở hơn cho các doanh nghiệp trong nước vươn ra quốc tế.

 

SHARE THIS