TỪ KOREA HƯỚNG VỀ MIỀN TRUNG VIỆT NAM!!!

Thường khi đồng bào ta ở những vùng bị lũ lụt sẽ phải trải qua: 1. Trong khi bị lũ lụt, bão…gây ảnh hưởng trực tiếp. 2. Tiếp tục vực dậy sau bão, lũ lụt..
Miền Trung nơi mà hằng năm thường có hơn 1 trận bão hoặc lũ lụt. Là người đã đi thực tế và tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt nhiều năm gần đây thì tôi thấy về cơ bản thì người dân luôn ở trạng thái sẵn sàng ứng phó và có chuẩn bị, đó cũng là lý do sao mà nhà cửa ở đây hầu như có gác để người và của có thể di chuyển lên khi cần thiết, hoặc xây kiên cố dù gia cảnh nhiều người còn khá khó khăn.
Người dân có thể dự đoán hoặc biết bão, lũ lụt về hay không qua phương tiện thông tin đại chúng, từ cơ quan chức trách, từ dự đoán bản thân. Tất nhiên Bão, lũ lụt to hay nhỏ còn do thiên nhiên nhưng thường vẫn chủ động chuẩn bị mua trữ sẵn gạo, mắm,mì tôm, bánh tráng, cá muối khô, tép…để cầm cự trong thời gian nhất định. Nhưng thiên tai năm nay quả là kinh khủng hơn mọi năm rất rất nhiều, mà không một ai có thể tưởng tượng lại kinh hoàng đến vậy.
Lũ lụt lại về bất chợt tối đêm khuya, đồng thời cúp điện thiếu ánh sáng nên những tai nạn thương tâm hay xảy ra nhất lúc này.
I. Nên những ủng hộ tốt nhất lúc đồng bào đang bị lũ lụt theo tôi nghĩ là:
1. Đồ ăn và nhu yếu phẩm tối thiểu để duy trì năng lượng sống.
2. Năng lượng để thắp sáng và duy trì thông tin liên lạc với bên ngoài khi bị cô lập (ví dụ: đèn pin, đèn LED, máy phát điện…)
3. Thuốc men cơ bản nhất (thuốc sốt, hạ nhiệt, dầu gió, cao, bông băng, kháng sinh, thuốc bôi chữa viêm nhiễm da).
4. Dụng cụ cứu sinh: (áo phao, phao cứu hộ, ghe xuồng cứu sinh, dây thừng để níu kéo và căng tạo điểm bám chống trôi….)
II. Thường mất mát lớn nhất và thiệt hại sau lũ là tài sản trong nhà, tài sản canh tác, hoa màu, vật nuôi và ô nhiễm môi trường. Nên ủng hộ đồng bào lúc này:
1. Tặng máy bơm rửa, Xe hoặc máy phun nước rửa đường, rửa nhà, rửa trường học để thông thoáng đường xá cho học sinh đến trường.
2. Hỗ trợ máy phát điện cho bà con dùng liên lạc thông tin khi nước rút và đề phòng cho cả cho những năm sau. Nếu có thể, mỗi khu vực gần nhau có 1 máy cho bà con dùng trong khi chờ điện lưới.
3. Hỗ trợ máy lọc nước, dụng cụ và viên lọc nước để nhanh chóng tạo nước sạch dùng hàng ngày.
4.Mỗi khu vực có 1 cái ghe nhôm, ghe gỗ để cứu hộ mùa lũ lớn. Phục vụ tại chỗ được cho bà con.
5. Tặng phao và áo phao. Tặng tủ thuốc y tế để Trạm xá khám chữa cho bà con vì ở các khu vực vùng lũ thường bà con hay đến trạm xá.
6. Hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về giống và vật nuôi, tái đàn hoặc cho vốn ban đầu lại để gây dựng…
7. Làm mỗi khu vực 1 “NHÀ NỔI CỨU SINH” đề phòng mỗi năm lúc lũ lụt như năm nay, đưa người già trẻ con lên đó trú ngay khi cần thiết
8. Quần áo, sách vở cho học sinh
9. Kinh phí tiền mặt (nếu có thể)
Giúp đúng người, đúng việc để những tấm lòng và món quà trao đi thật sự ý nghĩa. Hãy cùng gắn kết với Cơ sở địa phương để tìm hiểu thực trạng & mong muốn của dân vùng lũ, đồng thời trao đúng chỗ cần, vừa đảm bảo an toàn đi lại khi công tác thiện nguyện, tránh vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.
Được quan tâm ai cũng quý và trân trọng lắm, cũng ấm lòng nhưng được hỗ trợ đúng nhu cầu cần thiết thì sẽ tốt hơn biết bao.
Đã có tâm thì sẽ không bao giờ ngại việc hỗ trợ đồng bào, dù ít hay nhiều đều là “Tấm lòng Trân quý”, tùy theo sức người sức của.
Đây chỉ là ý kiến cá nhân, với hy vọng chia sẻ những mong muốn tốt đẹp nhất cho đồng bào ta ở vùng lũ lụt miền Trung!

SHARE THIS