VKBIA xúc tiến thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Điện Biên

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đầu tư và phát triển giữa các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam và tỉnh Điện Biên năm 2022.

Tại hội nghị, tỉnh Điện Biên đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam (VKBIA Việt Nam), Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc. Cụ thể là các chương trình trồng, chế biến, chuyển giao công nghệ và phát triển cây sâm Điện Biên, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá, thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh; chuyển giao công nghệ, phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, phối hợp quảng bá, thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh; chuyển giao công nghệ, phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, phối hợp quảng bá, thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch.

Theo đó, các bên đã thống nhất định hướng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trồng, chế biến, phát triển cây sâm ở Điện Biên; thống nhất định hướng hợp tác kinh doanh trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của các bên nhằm thúc đẩy cơ hội đầu tư và phát triển kinh doanh thị trường tại Việt Nam, Hàn Quốc và các thị trường khác trên thế giới; trong đó, Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam cùng với Công ty cổ phần Tập đoàn MHGROUP là đối tác và thành viên tích cực, phối hợp và tư vấn kết nối, xúc tiến đầu tư tài chính, chuyển giao công nghệ và các hình thức tư vấn khác để hỗ trợ các lĩnh vực liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô, Điện Biên là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác hết, điển hình trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và du lịch. Điện Biên có diện tích tự nhiên hơn 9.500km2, đứng thứ 9 trong toàn quốc với điều kiện địa hình đa dạng, đất đai màu mỡ là điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông, lâm nghiệp có giá trị kinh tế.
Điện Biên cũng là địa phương có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp với nổi bật là quần thể Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Tuy nhiên đến nay, Điện Biên đến vẫn thiếu các dự án đầu tư của những doanh nghiệp có thương hiệu quốc tế, có tiềm lực.

Trong định hướng phát triển đến năm 2030, tỉnh Điện Biên xác định sẽ tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, nâng cao chuỗi giá trị với sự tham gia hợp tác của người dân – doanh nghiệp làm nền tảng căn bản để thay đổi, nâng cao mức sống và thu nhập cho nhân dân.

Tỉnh sẽ chú trọng phát triển các loại cây đa mục đích như mắc ca, chè, cà phê, các loại cây dược liệu dưới tán rừng gắn với công nghiệp chế biến dược liệu và nông sản để khai thác có hiệu quả hơn các tiềm năng về đất đai, khí hậu gắn với nâng cao độ che phủ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái.

Quang cảnh Hội nghị.

Cùng đó, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trên cơ sở khai thác có hiệu quả năng lượng mặt trời và năng lượng gió; tập trung phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn dựa trên 3 trụ cột chính là du dịch lịch sử tâm linh, du lịch cảnh quan thiên nhiên tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao.

Tỉnh Điện Biên mong muốn, các doanh nghiệp Hàn Quốc đồng hành với tỉnh, nghiên cứu, khảo sát, đầu tư lâu dài và thực hiện có hiệu quả; thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động giao lưu, hợp tác toàn diện về kinh tế – xã hội giữa các bên, đặc biệt là xúc tiến đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng khẳng định, tỉnh Điện Biên luôn ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào tỉnh với những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, nhất là dịch vụ nông, lâm nghiệp và du lịch.

Các bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Tỉnh Điện Biên cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc tới nghiên cứu, đầu tư thành công, bền vững lâu dài tại Điện Biên.

Trước đó, đại diện Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã đi khảo sát thực tế địa điểm có tiềm năng trồng sâm tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

SHARE THIS